Hạt cà phê

Câu chuyện về hạt Robusta hảo hạng

Fine Robusta – Câu chuyện về hạt Robusta hảo hạng

Robusta chiếm khoảng 40% sản lượng cà phê toàn cầu. Việt Nam là đất nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Không chỉ sản lượng nhiều mà cà phê Robusta trồng ở các vùng đất Việt Nam có hương vị rất đặc trưng, rất riêng. Hàng năm, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam - Amazing Cup với sự tham gia dự thi sản phẩm của các tổ chức, cá nhân có trang trại cà phê hoặc trực tiếp liên kết, hợp tác với nông dân sản xuất, chế biến cà phê đặc sản trên lãnh thổ Việt Nam, kể cả doanh nghiệp nước ngoài. Năm 2021, nhiều giải thưởng đã được trao cho các đơn vị có sản phẩm đạt trên 80 điểm theo thang điểm cà phê đặc sản quốc tế.  Kafela vinh dự được phục vụ sản phẩm Robusta hảo hạng do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mori Cà phê (tỉnh Gia Lai) sản xuất, vị trí thứ 2 (82.64 điểm) với dòng sản phẩm cà phê Robusta tại Cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam.


Robusta phát triển nhanh hơn Arabica và chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn. Tuy nhiên, Robusta thường bị dán nhãn là kém chất lượng và hương vị, do đó không thường được quan tâm và chăm sóc trong sản xuất và chế biến. Thật không công bằng! Nếu Robusta được quan tâm và chăm sóc như cây Arabica, thì chất lượng tách cà phê robusta có được cải thiện và tôn trọng hơn không?

Những người rang chuyên nghiệp lành nghề trên thế giới đã thử nghiệm và công nhận rằng Robusta cũng có thể cho tách cà phê chất lượng hảo hạng nếu được áp dụng tất cả các kỹ thuật chế biến tốt nhất đang được sử dụng để chế biến Arabica với một số thay đổi phù hợp cho Robusta. Một số biện pháp đơn giản có thể kể đến như chỉ hái khi quả chín, chế biến hạt ngay sau khi hái, sử dụng khu vực phơi khô thích hợp trên luống sấy và sử dụng kỹ thuật bảo quản tốt.

Tất nhiên, Robusta sẽ không đưa lại nhiều hương vị phong phú như arabica, nhưng chúng ta sẽ có thể có một tách cà phê Robusta rất sạch, độ chua sáng hơn với thể chất nhẹ hơn, hương vị nội tại thuần khiết và tinh tế hơn. Robusta mang lại hương vị ấn tượng bởi sự cân bằng, đặc tính rõ ràng và vị đắng êm, ngọt hậu dịu. Đặc tính đẹp nhất của cà phê Robusta là lớp crema dày, nhiều bọt, phần thân và không có độ chua (đặc biệt là đối với hạt cà phê Robusta rang nhẹ).


Sẽ là sai lầm khi so sánh Arabica và Robusta về chất lượng, vì đây là hai giống cà phê khác nhau, phù hợp canh tác tại các vùng miền có đặc điểm khí hậu và thổ nhưỡng khác nhau. Công nhận hương vị Robusta hảo hạng - có nghĩa là người uống cà phê có cơ hội nếm thử thêm một hương vị cà phê hoàn toàn mới và khác biệt. Phát biểu trên The Coffee Podcast, Tiến sĩ Mario Fernandez, Giám đốc Kỹ thuật của Viện chất lượng cà phê (CQI), cho biết “[Robusta] có một số đặc tính khiến nó hấp dẫn hơn Arabica đối với một số người trồng, rang xay và người tiêu dùng.

Một số tổ chức trên thế giới đang cố gắng thay đổi cách nhìn nhận Robusta và phát triển thị trường cho Robusta hảo hạng. Robusta đã được trồng bởi hàng triệu nông dân trên khắp thế giới và việc cải thiện chất lượng của những loại cà phê này có thể dẫn đến giá cao hơn và thu nhập tốt hơn cho người sản xuất. Nếu sứ mệnh của ngành cà phê đặc sản là đặt người sản xuất lên hàng đầu, thì việc đầu tư vào Robusta để nâng cao chất lượng và nâng cao danh tiếng của nó phải là ưu tiên hàng đầu.

Có thể bạn quan tâm

Hạt cà phê Arabica đặc sản từ Núi Min, Đà Lạt

Cà phê đặc sản (specialty coffee) là sản phẩm cà phê được sản xuất từ những trái cà phê chín tự nhiên được tuyển chọn từ những vùng trồng cà phê trứ danh có điều kiện khí hậu, địa hình thổ nhưỡng lý tưởng cho sự sinh trưởng của cây cà phê. Tại Việt Nam, Arabica từ những vùng Cầu Đất, Núi Min nổi tiếng thơm ngon, hương vị đậm đà, chất lượng tuyệt hảo. Ở độ cao 1500m so với mực nước biển, với khí hậu mát mẻ quanh năm, Núi Min là nơi có thổ nhưỡng và khí hậu tuyệt vời để sản sinh ra giống cà phê Arabica núi Min độc đáo có thể sánh vai với các vùng trồng cà phê danh tiếng khác trên thế giới.