Pha chế cà phê

Cách pha cà phê Espresso - Cách pha cà phê Espresso hoàn hảo Cách pha Espresso hoàn hảo

Để tạo ra một tách cà phê espresso hoàn hảo là một sự kết hợp phức tạp, công phu, đôi khi trực quan giữa chất lượng cà phê, áp suất chiết xuất và thời gian, nhiệt độ nước, quá trình xay cà phê và rang, v.v. Nếu chỉ một trong những thông số này không đạt, ly espresso của bạn sẽ chỉ đạt điểm trung bình.

Những yếu tố ảnh hưởng đến hương vị, hương thơm của một ly cà phê bao gồm chất lượng hạt cà phê, chất lượng máy xay, máy pha cà phê espresso, nghi thức nếm thử. Mặc dù tách cà phê espresso hoàn hảo tùy thuộc vào sở thích và tâm trạng cá nhân, có một vài yếu tố là điểm chung cho dù sở thích cá nhân của bạn là gì.

“A perfect shot” là một thuật ngữ dùng để mô tả ly espresso hoàn hảo. Nhiều người thích ristretto, người khác thích lungo, và người khác lại thích tiêu chuẩn. Cộng đồng cà phê Bắc Mỹ đã gắn một mô tả khách quan cho sự hoàn hảo của cà phê espresso. Mô tả không tính đến khẩu vị cá nhân, nó chỉ là sự chiết xuất lý tưởng của tinh chất cà phê. Loại cà phê espresso hoàn hảo này được gọi là God Shot, và về cơ bản nó là một ly cà phê kép.

Bạn đã nghe ai đó nói: "Cà phê espresso này thật hoàn hảo", vậy ý tưởng về “một tách espresso ngon” là gì? Nó phải có một lớp bọt màu nâu nhất quán, được gọi là crema. Phần lớn hương vị đặc trưng của cà phê espresso nằm trong lớp kem này, và nó đi kèm với chất lỏng chiết xuất sẫm màu đến cuối cùng, để lại một sự kết hợp độc đáo. Hương vị phụ thuộc một phần nhỏ vào độ dẻo của hạt cà phê, và phụ thuộc chủ yếu vào nghệ thuật rang. Vị đắng thường nổi bật với cà phê espresso, nhưng đó không phải là tất cả những gì mô tả đúng về nó. Mùi thơm của cà phê espresso rất độc đáo, nó hơi giống với cà phê nhỏ giọt, hoặc cà phê Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc bất kỳ loại cà phê nào, nhưng nó rất khác biệt, và bạn có thể dễ dàng phân biệt cà phê espresso với các loại cà phê khác chỉ bằng mùi thơm của nó.

Một ly  Espresso hoàn hảo mang tính cá nhân. Normale hay Lungo hay Ristretto hay Americano - đó là vấn đề của khẩu vị. Cà phê espresso hoàn hảo nhiều khi là vấn đề của sở thích cá nhân. Vì vậy, đừng để ai đó nói với bạn đâu là cà phê espresso tốt nhất cho bạn. Hãy thử nghiệm với nhiều loại hạt, thời gian chiết xuất khác nhau cho đến khi bạn có được ly cà phê espresso phù hợp với mình

Mẹo nâng cao trải nghiệm Espresso của bạn

Phục vụ và uống cà phê espresso là một phần của nghi thức tạo nên toàn bộ trải nghiệm cà phê espresso. Bạn cần tập trung vào từng chi tiết của quá trình để có thể thưởng thức các hương vị một cách tối đa. Tách cà phê bằng sứ duy trì nhiệt độ cà phê tối ưu trong thời gian dài hơn và giữ nguyên bọt và hương vị. Cũng có những chiếc cốc thủy tinh có thành đôi còn đẹp hơn cốc sứ, nhìn đẹp mắt hơn. Để có kết quả tối ưu, cốc cần được làm ấm trước khi bấm máy. Nhân tiện, bạn cũng cần làm ấm portafilter trước khi sử dụng nó. Uống một vài ngụm nước trước khi pha cà phê espresso của bạn; điều này sẽ xóa sạch mọi ký ức về vị giác trước đây. Bạn cũng có thể uống nước giữa các ngụm espresso. Espresso là một loại cà phê mạnh và rất ngon và đậm, đối với một số người thì rất khó uống. Bạn có thể kết thúc thói quen này bằng một ngụm cà phê espresso nếu muốn hương vị tinh tế đọng lại lâu hơn một chút. Tuy nhiên, bạn có thể chọn cách kết thúc bằng nước cạn để có thể rửa sạch mùi vị của một ly kém ngon. Trộn một chút cà phê espresso của bạn trước khi uống ngụm đầu tiên, ngay cả khi bạn không thêm đường, điều này sẽ đảm bảo rằng thức uống đầu tiên không có vị đắng. Một số thêm đường vào cà phê espresso của họ, những người khác ăn bánh quy hoặc bất kỳ loại bánh quy nào khác với cà phê espresso của họ. Vị ngọt của cookie sẽ tương phản với vị đắng của cà phê espresso một cách tốt, làm nổi bật nó.

Có thể bạn quan tâm

Pha cà phê kiểu French Press - Bình ép kiểu Pháp

French press hay French pot là dụng cụ pha cà phê nguyên bản của người châu Âu. Nó được biết đến như một pit tông cà phê ở Úc và New Zealand và một quán cà phê ở quần đảo Anh. Ngày nay, nó đã không còn phổ biến so với các thiết bị pha cà phê khác. Một trong những lý do khiến nồi ép đang mất dần tính phổ biến là do nó thường được sử dụng không đúng cách.

Kafela Coffee chia sẻ mẹo pha cà phê ngon

Chọn cà phê ngon phù hợp với ngân sách của bạn. Các loại cà phê đặc sản từ quốc gia, khu vực nổi danh thế giới có thể mang lại trải nghiệm đặc biệt. Tuy nhiên, với ngân sách vừa phải, bạn có thể lựa chọn các loại hạt cà phê chất lượng cao của Việt Nam, được sản xuất với quy trình sơ chế đạt chuẩn quốc tế để thưởng thức cà phê nguyên chất 100% với hương vị đặc trưng của từng mùa hoặc từng vùng trồng.