Gu vị cà phê

Thưởng thức cà phê đúng điệu

Khi bạn bắt đầu nếm cà phê, bạn nên chọn một trong năm khía cạnh này và chú ý đến cách một loại cà phê cụ thể thể hiện qua đó. Đó là một trong những nét đẹp của cà phê: Bạn càng chú ý và tìm hiểu về điều khiến bạn yêu thích, bạn càng khám phá ra thêm nhiều lý do để yêu thích. Dưới đây là những hướng dẫn đơn giản để bạn có thể tận hưởng trọn vẹn hương vị của một ly cà phê ngon.

Vị ngọt: Đây là một khởi đầu dễ chịu. Bạn nhận thấy lượng đường trong cà phê là bao nhiêu? Nó gợi cho bạn nhớ đến loại đường nào? Đó là vị ngọt của đường phong hay vị ngọt của kẹo cứng? Nếu bạn có chất làm ngọt ở nhà - chẳng hạn như mật đường, mật ong, đường nâu hoặc đường trắng - hãy thử nếm chúng theo thứ tự và nghĩ xem điều gì khiến chúng khác biệt. Tất cả đều ngọt ngào, nhưng theo cách riêng của chúng.

Thể chất: Khía cạnh này dành dùng để mô tả độ bám dính và cảm giác của cà phê trên đầu lưỡi của bạn. Nếu bạn là một người uống bia, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt giữa thân hình nặng hơn của một người mập mạp và thân hình nhẹ hơn của một người uống bia. Sữa cũng là một ví dụ hữu ích để suy nghĩ về cơ thể. Uống từng ngụm sữa nguyên chất, sữa tách béo và sữa không béo, và để ý xem chúng cảm thấy nặng hay nhẹ, đặc hay loãng hơn trong miệng của bạn.

Tính axit: Tính axit có nhiều mối liên quan phổ biến và không phải tất cả chúng đều tích cực đối với hầu hết mọi người. Nhưng tính axit phức tạp, hay còn gọi là "độ sáng", là dấu hiệu của một số loại cà phê được tìm kiếm nhiều nhất. Thực hành suy nghĩ về phổ chất lượng tích cực của tính axit bằng cách so sánh bưởi với chanh và chanh. Sữa chua cũng có tính axit - cảm giác chua chua của axit lactic trên lưỡi của bạn.

Hương vị: Đây là nơi bạn thỏa sức tưởng tượng. Điều quan trọng là xây dựng một thư viện các tham chiếu hương vị. Thử các loại rượu. Nếm sôcôla. Nhặt những sản vật lạ ở chợ nông sản. Ghi lại những kỷ niệm mà một số loại thực phẩm và mùi gợi lên cho bạn. Nếu một hương vị gợi cho bạn nhớ đến lớp sương phủ trên chiếc bánh sinh nhật mà bạn có khi còn nhỏ hoặc về chiếc áo khoác xe máy màu khói của ông bạn, bạn đang làm rất tốt.

Hậu vị: Hạng mục này là câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra sau khi "uống xong" một ngụm cà phê. Vị giác hoặc cảm giác nào đọng lại trong miệng bạn? Ấn tượng cuối cùng của bạn về nó là gì? Tôi thích so sánh một shot espresso của Hayes Valley với một shot espresso Opascope: Hayes Valley kết thúc bằng một nốt ngọt ngào, trong khi Opascope tan nhanh. Thực hành suy nghĩ về kết thúc với sô cô la đen và sô cô la sữa. Cái nào có lớp phủ hoàn thiện lâu dài? Cái nào để lại cảm giác khô khan?

ĐI SÂU HƠN VỚI CHẤT LƯỢNG VÀ MỨC ĐỘ

Mỗi loại trong số năm loại này được thể hiện trong mỗi cốc, và trong mỗi loại, chúng tôi cũng có thể đánh giá mức độ hiện tại và dễ chịu của chúng. Không phải vị ngọt nào cũng thú vị, và không phải vị chua nào cũng không thể thưởng thức được. Tự hỏi bản thân xem một đặc điểm bạn đã quan sát là tích cực hay tiêu cực - và ở mức độ nào - là một phần quan trọng của việc nếm thử.

TRẢ GÓP SỰ TẬN TÂM VÀ ĐÓN GỬI TÌNH YÊU

Phần tốt nhất về năm loại này là bạn có thể áp dụng chúng cho bất cứ thứ gì bạn có thể nếm thử. Mật ong. Dầu ô liu. Táo. Gà rán. Đó là về việc tìm ra những gì phù hợp với bạn và diễn đạt thành lời. Giờ đây, lần tới khi bạn ở một quán cà phê, bạn sẽ sẵn sàng nói với nhân viên pha chế những gì bạn thích và họ sẽ có thể đưa ra đề xuất mới cho bạn và giúp bạn tìm thấy loại cà phê tiếp theo mà bạn yêu thích. Đó là một trong những nét đẹp của cà phê: Bạn càng chú ý và tìm hiểu về điều khiến bạn yêu thích thứ gì đó, bạn càng khám phá ra để yêu thích.

Có thể bạn quan tâm

Vòng tròn hương vị cà phê - Coffee Taster's Flavor Wheel !!!

Theo Garrett Oden, viết trên JavaPresse, “Cà phê ủ có hơn 800 hợp chất thơm, đánh bại mọi loại đồ uống khác, kể cả rượu vang, chỉ có khoảng 250.” Và công cụ để khám phá các hương thơm này chính là Vòng tròn hương vị cà phê.

Hương vị cà phê

Hương vị cà phê mô tả tổng thể và kết hợp các cảm giác / nhận thức về các đặc điểm hương vị và mùi vị đặc biệt của cà phê, sự kết hợp của độ đậm, độ chua, hương thơm, vị đắng, vị ngọt và hậu vị. Một loại cà phê cân bằng là một loại cà phê không có hương vị đặc trưng nào chiếm ưu thế và / hoặc lấn át các hương vị khác.

Những hương vị đặc trưng của cà phê

Napoleon đã từng nói “Mỗi buổi sáng thức giấc nếu không có tách cà phê tôi thấy mình thật vô vị”. Cà phê là thức uống đầy màu sắc và hương vị. Người làm ra cà phê chắt chiu từng chút để làm nổi bật được hương vị tuyệt hảo của cà phê nguyên bản là việc làm rất khó, người uống cà phê cần đủ chăm chú có thể cảm nhận được trọn vẹn những hương vị cà phê đặc sắc ấy. Cùng Kafela khám phá những hương vị đặc trưng của cà phê nhé bạn.