Gu vị cà phê

Vòng tròn hương vị cà phê - Coffee Taster's Flavor Wheel !!!

Theo Garrett Oden, viết trên JavaPresse, “Cà phê ủ có hơn 800 hợp chất thơm, đánh bại mọi loại đồ uống khác, kể cả rượu vang, chỉ có khoảng 250.” Và công cụ để khám phá các hương thơm này chính là Vòng tròn hương vị cà phê. Được xuất bản lần đầu trong cẩm nang cà phê của SCA – Hiệp hội Cà phê Đặc sản (Specialty Coffee Association) vào năm 1995, Coffee Taster’s Flavor Wheel (vòng tròn hương vị cà phê) - một trong những nguồn tài nguyên mang tính biểu tượng nhất trong ngành cà phê - đã trở thành tiêu chuẩn ngành trong hơn hai thập kỷ qua. Theo vòng tròn hương vị cà phê, cà phê có thể có vị trái cây, vị cay, hoặc thậm chí là dạng thân thảo, có hoa và có mùi thơm. Để môt tả trọn vẹn một tách cà phê, ta có thể dùng đến 110 ghi chú.

☕ Coffee Taster's Flavor Wheel là một công cụ phân loại các hương vị cà phê thành các nhóm chính và các phụ gia. Được phát triển bởi Specialty Coffee Association (SCA), bánh xe này giúp các chuyên gia và người yêu cà phê xác định và mô tả hương vị cũng như đánh giá chất lượng của cà phê.
☕ Bánh xe này bao gồm ba cấp độ hương vị chính: Hương vị cơ bản, Hương vị trung gian và Hương vị phụ gia. Trong mỗi cấp độ, có các danh mục hương vị cụ thể như hạt, hạt rang, hoa quả, chocolate, gia vị, khoáng chất và nhiều hơn nữa. Mỗi danh mục được chia thành các hương vị con để mô tả chi tiết hơn về các hương vị cụ thể.
☕ Sử dụng Coffee Taster's Flavor Wheel, bạn có thể tận hưởng cà phê một cách toàn diện hơn. Bạn có thể nhận ra những hương vị mà bạn thích và cảm nhận các hương vị mới mẻ. Bánh xe này cũng giúp bạn trở thành một người nếm cà phê giỏi hơn, có khả năng nhận biết và mô tả hương vị một cách chính xác.
☕ Tại Kafela, chúng tôi tin rằng cà phê là một nghệ thuật. Chúng tôi tận tụy trong việc chọn lọc những hạt cà phê chất lượng cao và rang xay chúng theo cách tinh tế nhất. Coffee Taster's Flavor Wheel là một công cụ quan trọng giúp chúng tôi đảm bảo rằng mỗi tách cà phê mà bạn thưởng thức từ chúng tôi đều mang đến những trải nghiệm tuyệt vời và đa dạng.

Từ Coffee Taster’s Flavor Wheel (vòng tròn hương vị cà phê) đến The Coffee Emotions Flavor Wheel (Vòng tròn hương vị cảm xúc cà phê).
Được xuất bản lần đầu trong cẩm nang cà phê của SCA – Hiệp hội Cà phê Đặc sản (Specialty Coffee Association) vào năm 1995, Coffee Taster’s Flavor Wheel (vòng tròn hương vị cà phê) - một trong những nguồn tài nguyên mang tính biểu tượng nhất trong ngành cà phê - đã trở thành tiêu chuẩn ngành trong hơn hai thập kỷ qua. Theo vòng tròn hương vị cà phê, cà phê có thể có vị trái cây, vị cay, hoặc thậm chí là dạng thân thảo, có hoa và có mùi thơm. Để môt tả trọn vẹn một tách cà phê, ta có thể dùng đến 110 ghi chú.
Nhưng làm sao để có thể mô tả chính xác cảm xúc của mình khi thưởng thức một tách cà phê?
Lấy cảm hứng từ Vòng tròn hương vị của SCA, nhà nghiên cứu người Brazil Emilia Ricardi đã cố gắng tạo ra một thang đo cảm xúc của con người khi uống cà phê. Trong nghiên cứu của Ricardi, bảy mẫu cà phê của các thương hiệu / nhà sản xuất cà phê hàng đầu trong nước đưa vào nghiên cứu, bao gồm các loại cà phê truyền thống, cao cấp và dành cho người sành. Kết quả nghiên cứu cho thấy, vị của cà phê được mô tả thật đa dạng, từ mùi đất, êm dịu và bổ dưỡng đến ít phức tạp và chua. Các thuật ngữ nổi bật mô tả cảm xúc khi nếm các loại cà phê khác nhau có thể là tích cực (ví dụ: tỉnh táo, hạnh phúc, hài lòng, hài lòng, hòa đồng và thoải mái) hay tiêu cực (ví dụ: tội lỗi, ghê tởm, buồn chán, lo lắng và hoang dã). Thêm vào đó, người tiêu dùng Brazil tham gia nghiên cứu chủ yếu sử dụng các thuật ngữ liên quan đến năng lượng và sức khỏe để mô tả cảm giác của họ khi uống cà phê, chẳng hạn như ấm lên, tỉnh táo, kích thích, hài lòng, ngon và đầy hạt.
Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Kansas State, USA cũng đưa vào thang đo Trải nghiệm uống cà phê - Coffee Drinking Experience (CDE) một bộ gồm 44 thuật ngữ chỉ cảm xúc, trong đó 27 cảm xúc được xác định là có liên quan cụ thể đến việc uống cà phê. Nhóm cảm xúc mô tả trạng thái tinh thần tỉnh táo và tập trung (ví dụ: động lực, kiểm soát, năng suất, đầu óc minh mẫn) chính là nhóm cảm xúc riêng biệt được gợi ra bởi trải nghiệm uống cà phê. Như vậy, cảm xúc từ trải nghiệm uống cà phê có thể được đo lường theo 2 trục chính: chiều tích cực - tiêu cực và chiều năng lượng cao - thấp.

Có thể bạn quan tâm

Hương vị cà phê

Hương vị cà phê mô tả tổng thể và kết hợp các cảm giác / nhận thức về các đặc điểm hương vị và mùi vị đặc biệt của cà phê, sự kết hợp của độ đậm, độ chua, hương thơm, vị đắng, vị ngọt và hậu vị. Một loại cà phê cân bằng là một loại cà phê không có hương vị đặc trưng nào chiếm ưu thế và / hoặc lấn át các hương vị khác.

Những hương vị đặc trưng của cà phê

Napoleon đã từng nói “Mỗi buổi sáng thức giấc nếu không có tách cà phê tôi thấy mình thật vô vị”. Cà phê là thức uống đầy màu sắc và hương vị. Người làm ra cà phê chắt chiu từng chút để làm nổi bật được hương vị tuyệt hảo của cà phê nguyên bản là việc làm rất khó, người uống cà phê cần đủ chăm chú có thể cảm nhận được trọn vẹn những hương vị cà phê đặc sắc ấy. Cùng Kafela khám phá những hương vị đặc trưng của cà phê nhé bạn.

Thưởng thức cà phê đúng điệu

Khi bạn bắt đầu nếm cà phê, bạn nên chọn một trong năm khía cạnh này và chú ý đến cách một loại cà phê cụ thể thể hiện qua đó. Đó là một trong những nét đẹp của cà phê: Bạn càng chú ý và tìm hiểu về điều khiến bạn yêu thích, bạn càng khám phá ra thêm nhiều lý do để yêu thích.