Gu vị cà phê

Hương vị cà phê

Vị giác hòa tan trong nước và các hợp chất thơm của cà phê được cảm nhận chủ yếu thông qua khứu giác (màng khứu giác) và vị giác (đầu dây thần kinh trên lưỡi).  Những người nếm cà phê (người nếm cà phê chuyên nghiệp) thường phân biệt  hương vị của cà phê thông qua độ chua, vị đắng, hương thơm của cà phê, và mô tả hậu vị còn lại sau khi uống. Một số hương vị phổ biến bao gồm:

HƯƠNG VỊ CÀ PHÊ CÂN BẰNG LÀ GÌ?

Hương vị cà phê mô tả tổng thể và kết hợp các cảm giác / nhận thức về các đặc điểm hương thơm và gu vị đặc biệt của cà phê, sự kết hợp của độ đậm, độ chua, hương thơm, vị đắng, vị ngọt và hậu vị. Một loại cà phê cân bằng là một loại cà phê không có hương vị đặc trưng nào chiếm ưu thế và / hoặc lấn át các hương vị khác. Các loại cà phê ngon nhất trên thế giới thường có độ cân bằng tốt, mặc dù một số loại cà phê đặc sản có thể được săn lùng vì hương vị độc đáo (không cân bằng) của chúng. 

CÀ PHÊ CÓ ĐA DẠNG HƯƠNG VỊ 

Cà phê có đa dạng hương vị mang đặc trưng của vùng trồng hoặc phương pháp sơ chế. Ví dụ, một số loại cà phê có hương vị gợi nhớ đến rượu vang đỏ và được gọi là winey, hoặc một số loại cà phê khác có tinh chất trái cây gợi ý đến quả mọng hoặc cam quýt.

Hương vị trái cây có xu hướng là vị ngọt tự nhiên, và là một trong những phẩm chất được săn đón nhiều nhất trong các loại cà phê ngon nhất. Chúng thường được nhóm thành quả đá (đào, mơ, xuân đào) đến cam quýt (cam, chanh, bưởi, xuân đào) và quả mọng (mâm xôi, dâu tây, blackberry, nho đen, anh đào). Châu Phi là vùng đất nổi tiếng với rất nhiều loại cà phê có hương vị trái cây nổi bật, trong đó có:

  • Kenya - Quả mọng
  • Vùng Ethiopia Yirgacheffe - Citrus (Chanh)
  • Brazil - Fruity (Cherry)
  • Costa Rica - Trái cây nhiệt đới
  • Tanzania - Trái cây nhiệt đới (Kiwi), Quả mọng (Blackberry)
  • Guatemala - Citrus (Cam, Táo xanh)
  • Colombia - Quả mọng (Blackberry, Currant), Quả đá (Đào, Mơ)

CÀ PHÊ CÓ HƯƠNG VỊ CHOCOLATE

Có rất nhiều thuật ngữ khác nhau có thể được sử dụng để mô tả sô cô la, và không có gì ngạc nhiên, đó là một hương vị rất phổ biến. Nó có thể được mô tả như sô cô la sữa, sô cô la Thụy Sĩ, sô cô la đen và cacao. Bạn sẽ thấy nhiều quốc gia Nam Mỹ dẫn đầu về hương vị sô cô la, đặc biệt là Colombia và Brazil. Nhiều nơi trong số này còn được biết đến với việc trồng cacao, được sử dụng để làm sô cô la.

  • Brazil - Sô cô la sữa
  • Colombia - Cacao
  • Burundi - Sô cô la đen
  • El Salvador - Sô cô la

HƯƠNG VỊ ESPRESSO

Espresso không phải là một loại cà phê đặc biệt, nó chỉ đơn giản là một thuật ngữ dùng để mô tả cà phê được pha trong máy pha hoặc máy pha cà phê espresso. Cà phê rang rất đậm được gọi là cà phê rang Espresso, mặc dù bất kỳ cách rang cà phê nào cũng có thể được sử dụng trong máy pha cà phê espresso.

Espresso thường có hương vị rất mạnh so với cà phê thông thường vì lượng chất rắn hòa tan trong thức uống cao hơn. Xay cà phê mịn hơn được sử dụng trong máy pha cà phê espresso, kết hợp với quy trình pha với áp suất cao hơn có nghĩa là cà phê được chiết xuất nhiều hơn.

(Nguồn: https://espressocoffeeguide.com/)

Có thể bạn quan tâm

Thưởng thức cà phê đúng điệu

Khi bạn bắt đầu nếm cà phê, bạn nên chọn một trong năm khía cạnh này và chú ý đến cách một loại cà phê cụ thể thể hiện qua đó. Đó là một trong những nét đẹp của cà phê: Bạn càng chú ý và tìm hiểu về điều khiến bạn yêu thích, bạn càng khám phá ra thêm nhiều lý do để yêu thích.

Những hương vị đặc trưng của cà phê

Napoleon đã từng nói “Mỗi buổi sáng thức giấc nếu không có tách cà phê tôi thấy mình thật vô vị”. Cà phê là thức uống đầy màu sắc và hương vị. Người làm ra cà phê chắt chiu từng chút để làm nổi bật được hương vị tuyệt hảo của cà phê nguyên bản là việc làm rất khó, người uống cà phê cần đủ chăm chú có thể cảm nhận được trọn vẹn những hương vị cà phê đặc sắc ấy. Cùng Kafela khám phá những hương vị đặc trưng của cà phê nhé bạn.

Vòng tròn hương vị cà phê - Coffee Taster's Flavor Wheel !!!

Theo Garrett Oden, viết trên JavaPresse, “Cà phê ủ có hơn 800 hợp chất thơm, đánh bại mọi loại đồ uống khác, kể cả rượu vang, chỉ có khoảng 250.” Và công cụ để khám phá các hương thơm này chính là Vòng tròn hương vị cà phê.