Gu vị cà phê

Những hương vị đặc trưng của cà phê

Napoleon đã từng nói “Mỗi buổi sáng thức giấc nếu không có tách cà phê tôi thấy mình thật vô vị”. Cà phê là thức uống đầy màu sắc và hương vị. Người làm ra cà phê chắt chiu từng chút để làm nổi bật được hương vị tuyệt hảo của cà phê nguyên bản là việc làm rất khó, người uống cà phê cần đủ chăm chú có thể cảm nhận được trọn vẹn những hương vị cà phê đặc sắc ấy. Cùng Kafela khám phá những hương vị đặc trưng của cà phê nhé bạn.

✅Hương thơm (Aroma): Chính là mùi thơm của cà phê, bao gồm mùi cà phê khô hoặc mùi cà phê pha / hương ướt. Khứu giác của bạn sẽ giúp bạn thưởng thức hương vị của cà phê.

✅Thể chất (Body / Mouthfeel): Còn được gọi là cảm giác miệng, mô tả cảm nhận về cà phê trong khoang miệng của bạn. Cà phê nhạt, tinh tế giống trà hay đậm đặc và mạnh mẽ, cả hai lựa chọn đều có thể tốt, tùy thuộc vào loại cà phê và sở thích cá nhân của bạn. 

✅Hương vị (Flavor) Đây có lẽ là đặc điểm dễ nhận biết nhất của cà phê, bao gồm vị đắng nổi bật của Robusta hay vị chua đặc trưng của Arabica, vị cà phê cũng có thể khác biệt tùy theo vùng trồng, giống cây cà phê và phương cách sơ chế...

✅Vị chua (Acidity): Vị chua luôn khiến nhiều người bối rối khi mới bắt đầu nếm cà phê, đặc biệt những người vốn đã rất quen thuộc với vị đắng của cà phê Robusta pha bằng phin.  Tuy nhiên, vị chua trong một loại cà phê Arabica ngon sẽ giúp cà phê có hương vị trái cây thuần khiết và đầy hứng khởi.

✅Sự cân bằng (Balance): Một sự kết hợp hài hòa của nhiều đặc điểm, mùi thơm, hương vị, vị ngọt, hậu. Một loại cà phê đạt sự cân bằng khi có sự hòa quên giữa hương, vị và hậu vị; Một tách cà phê cân bằng thường được một tả bằng các từ như “mịn”, “mượt”, “êm”.

✅Sự sạch sẽ, trong trẻo (Cleaness): Có một tách cà phê sạch không có khiếm khuyết về hương vị và có sự đồng nhất giữa các tách cà phê. Cà phê mịn và không có hương vị cụ thể hoặc các thuộc tính khác ảnh hưởng đến hương vị và thể chất của cà phê.

✅Vị ngọt (Sweetness) Thật bất ngờ , vị ngọt là một đặc điểm rất đáng mong đợi ở cà phê. Vị ngọt mô tả sự kết hợp giữa các hợp chất hương vị với nhau trong quá trình rang để tạo ra vị ngọt giúp cân bằng vị đắng tự nhiên của cà phê. 

✅Hậu vị (Aftertaste) Hậu vị là hương vị còn vương lại sau khi bạn kết thúc một ngụm cà phê. Hậu vị chính là sự kết hợp giữa độ chua của cà phê, vị ngọt, vị đắng, hương thơm và cảm giác miệng về thể chất của cà phê, tất cả hòa quyện với nhau. 


Có thể bạn quan tâm

Thưởng thức cà phê đúng điệu

Khi bạn bắt đầu nếm cà phê, bạn nên chọn một trong năm khía cạnh này và chú ý đến cách một loại cà phê cụ thể thể hiện qua đó. Đó là một trong những nét đẹp của cà phê: Bạn càng chú ý và tìm hiểu về điều khiến bạn yêu thích, bạn càng khám phá ra thêm nhiều lý do để yêu thích.

Vòng tròn hương vị cà phê - Coffee Taster's Flavor Wheel !!!

Theo Garrett Oden, viết trên JavaPresse, “Cà phê ủ có hơn 800 hợp chất thơm, đánh bại mọi loại đồ uống khác, kể cả rượu vang, chỉ có khoảng 250.” Và công cụ để khám phá các hương thơm này chính là Vòng tròn hương vị cà phê.

Hương vị cà phê

Hương vị cà phê mô tả tổng thể và kết hợp các cảm giác / nhận thức về các đặc điểm hương vị và mùi vị đặc biệt của cà phê, sự kết hợp của độ đậm, độ chua, hương thơm, vị đắng, vị ngọt và hậu vị. Một loại cà phê cân bằng là một loại cà phê không có hương vị đặc trưng nào chiếm ưu thế và / hoặc lấn át các hương vị khác.