Khởi nghiệp với cà phê

Marketing ẩm thực: Làm sao để thu hút khách hàng

1. Các giá trị chức năng, cơ bản của sản phẩm/dịch vụ:
Dù nhà hàng có những “chiêu trò” độc đáo để thu hút thực khách nhưng không thể phủ nhận những yếu tố cơ bản thể hiện chất lượng của nhà hàng cần được chú trọng hàng đầu, bao gồm “không gian, chất lượng món ăn, chất lượng hình thức, chất lượng dịch vụ” là 4 yếu tố quan trọng hàng đầu khiến khách hàng hài lòng khi đến nhà hàng. Bên cạnh đó “quy trình chế biến và trình bày món ăn, tính xác thực, thái độ phục vụ của nhân viên” cũng nằm trong danh sách này.
2. Ấn tượng và danh tiếng cá nhân của đầu bếp chính.
Không thể phủ nhận rằng, người đầu bếp chính là linh hồn của một nhà hàng. Khi một đầu bếp có “quy tắc và chuẩn mực cá nhân” tạo ra dấu ấn của riêng mình, đó chính là một lợi điểm bán hàng quan trọng của nhà hàng. Điều này không hiếm trong ngành ẩm thực, đã có một số nhà hàng do đầu bếp nổi tiếng làm chủ trên khắp thế giới như “Hamersley's Bistro” của Chef Gordon Hamersley, “Per Se” của Chef Gordon Hamersley, đầu bếp Thomas Keller, “Morimoto” của Đầu bếp Masaharu Morimoto… Tại Việt Nam, nhà hàng MasterChef trên phố Hàng Tre nhận được rất nhiều sự quan tâm của người yêu ẩm thực bởi ông chủ nhà hàng chính là giám khảo nổi tiếng Phạm Tuấn Hải, bước vào quán, nhiều người có cảm tưởng như đang hòa mình trong không khí của trường quay Masterchef thu nhỏ.
3. Nét tinh hoa của món ăn.
Theo các nhà nghiên cứu “trải nghiệm có thể trở nên độc đáo, mãnh liệt và đáng nhớ hơn khi khách du lịch cảm nhận được nét tinh hoa, tính độc đáo, riêng biệt trong ẩm thực địa phương”. Bản chất con người thường e dè trước những cái mới, và thường có xu hướng hoài niệm về những món ăn độc đáo lâu đời, nên họ thường tìm kiếm những trải nghiệm thứ thiệt, trùng khớp với những gì mình từng biết. Người kinh doanh ẩm thực cần đối diện với “nghịch lý tính xác thực – tiêu chuẩn hóa”. Theo đó, “Các yếu tố tiêu chuẩn hóa (được công nhận rộng rãi, theo yêu cầu khách hàng) và các yếu tố xác thực (tính độc đáo, nét tinh hoa riêng có của nhà hàng) cần được cân bằng.
4. Kích thích các giác quan
Tiếp thị giác quan có thể mang lại lợi ích cho các nhà hàng bằng cách khơi dậy cảm xúc và khuyến khích cả khách hàng và khách hàng tiềm năng mua hàng. Bằng cách kích thích một hoặc nhiều giác quan, chúng ta có thể tác động đến cảm xúc, cảm xúc và hành vi của khách hàng. Các siêu thị chơi nhạc lạc quan để khuyến khích chúng ta mua sắm nhiệt tình và nhượng bộ việc mua sắm bốc đồng. Mùi bánh mì tươi và bánh ngọt gần các điểm bán hàng trên đường phố hoặc trong các trung tâm mua sắm thu hút chúng ta đến các tiệm bánh hoặc nhà hàng thức ăn nhanh (cà phê và bánh sừng bò trên đường đi làm vào buổi sáng) …Ở một số cửa hàng “tự nhiên”, bạn ngay lập tức biết mình đang ở đâu nhờ âm thanh của tự nhiên và việc sử dụng mùi hương.
5. Giúp khách hàng trở thành một phiên bản tốt hơn
Khách hàng ngày nay đã thay đổi mối quan tâm đối với ẩm thực, họ không chỉ quan tâm đến những thứ thuần túy về ẩm thực (hương vị, màu sắc, độ ngon…) mà họ còn quan tâm đến những quyết định của họ ảnh hưởng đến môi trường và xã hội như thế nào. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các nhà hàng. Thiết kế thực đơn nhà hàng và lựa chọn thực phẩm có trách nhiệm hơn của người tiêu dùng, nếu họ làm tốt điều này và trở thành một nhà hàng có trách nhiệm, họ sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn.
6. Quảng bá thông qua các yếu tố văn hóa khác.
Thực phẩm chính là một mảnh ghép của văn hóa, vì vậy việc thu hút mọi người quan tâm đến một nền ẩm thực có thể được thực hiện bằng cách bắc cầu qua một yếu tố văn hóa khácĐể tăng tính thẩm mỹ cho nhà hàng và tạo hiệu ứng thị giác tích cực với khách hàng, các quán ăn có thể cân nhắc sử dụng tranh nghệ thuật để trang trí nhà hàng. Lời khuyên được đưa ra trong bài viết “Khung hình và vận may” (William Drew và Fiona Griffiths, 2013) là sử dụng tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa, có chừng mực và phải có khả năng kể câu chuyện của nhà hàng. Nếu điều này được thực hiện hiệu quả, nó có thể khiến khách hàng gắn bó hơn với nhà hàng. Thông qua những tác phẩm nghệ thuật được trang trí trong nhà hàng, những nhà hàng này hiện lên như những con người với những cá tính riêng biệt, từ đó tạo thiện cảm với khách hàng. Họ có thể tìm thấy những cảm xúc tích cực như đồng cảm, hào hứng… với nhà hàng thông qua những tác phẩm này. Nhà hàng Four Seasons nổi tiếng ở New York trong nhiều thập kỷ đã chứa đựng một trong những tác phẩm nghệ thuật khác thường của thành phố: bức tranh Pablo Picasso lớn nhất ở Hoa Kỳ. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, các nhà hàng có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để tiếp cận những thực khách có yếu tố văn hóa khác biệt, từ đó dẫn dắt họ đến nhà hàng của mình.

Có thể bạn quan tâm

6 ưu tiên hàng đầu để phát triển mô hình kinh doanh cà phê của bạn

Tìm cách bán nhiều thứ hơn là cà phê. Mặc dù chất lượng cà phê là ưu tiên hàng đầu, nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng bạn có thể bán nhiều thứ hơn là cà phê. Tạo một thương hiệu đáng nhớ, được thiết kế ý nghĩa và đề cao giá trị cho cà phê của bạn. Nếu nó chỉ đơn giản như nhu cầu về caffein thì mọi người sẽ mua một chiếc máy pha cà phê espresso của riêng mình và tự pha một tách cà phê hàng ngày tại nhà. Có nhiều lý do khiến khách hàng lui tới quán cà phê, từ nhu cầu thoát khỏi sự căng thẳng của văn phòng, đến nhu cầu cơ bản để kết nối với những người khác. Hãy phát triển một chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội toàn diện để truyền bá thông tin về quán cà phê và những câu chuyện đồng cảm với khách hàng của bạn.

5 Khoảng cách chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ chính là chìa khóa để các nhà cung cấp dịch vụ giữ chân khách hàng hiện tại, tăng doanh thu và phát triển doanh nghiệp. Mô hình khoảng cách về chất lượng dịch vụ chính là công cụ hữu ích để các doanh nghiệp đảm bảo chất lượng dịch vụ và không ngừng cải thiện trải nghiệm khách hàng. Mô hình khoảng cách về chất lượng dịch vụ có thẻ được sử dụng trong hầu hết các ngành dịch vụ bao gồm bán lẻ, thực phẩm, khách sạn và chăm sóc sức khỏe.... Mô hình khoảng cách về chất lượng dịch vụ giúp xác định năm khoảng cách trong thiết kế và quản trị chất lượng dịch vụ, mỗi khoảng cách là một sự khác biệt giữa kỳ vọng và kết quả có thể thực hiện được, chính là các lỗ hổng có thể dẫn đến các thất bại về chất lượng dịch vụ.

Khởi nghiệp với cà phê, chỉ đam mê thôi chưa đủ

Đối với các sản phẩm cà phê, việc đánh giá chất lượng dựa chủ yếu vào cảm quan của con người. Do đó, cảm nhận về hương vị cà phê tùy thuộc vào khẩu vị, sở thích, lối sống và quan điểm cá nhân của mỗi người uống. Trong nhiều trường hợp, chính bản thân người uống cà phê còn có những định kiến sai lệch về cà phê, khiến cho việc sản xuất theo tiêu chuẩn của người uống không phải là một chiến lược tốt để gia tăng chất lượng sản phẩm và trải nghiệm tiêu dùng cà phê.

Thấu hiểu khách hàng qua 6 khía cạnh!!!

Thấu hiểu khách hàng có lẽ là bài học nằm lòng của bất cứ ai làm kinh doanh. Thấu hiểu khách hàng là chìa khóa để đáp ứng họ, “delight” họ, yêu thương họ và tạo ra một cuộc sống tốt đẹp hơn cho họ. Tuy nhiên, hiểu thế nào cho đúng, hiểu bao nhiêu là đủ, hiểu ở mức độ nào, để phục vụ cho công việc gì, vẫn còn là điều mơ hồ với nhiều anh/chị/em làm kinh doanh,marketing, thương hiệu. Bài viết này chia sẻ tổng hợp về 6 khía cạnh của thấu hiểu khách hàng, tương ứng với các giai đoạn ra quyết định trong khởi tạo và điều hành hoạt động kinh doanh