5 làn sóng cà phê
Trong suốt lịch sử phát triển thăng
trầm không ngừng của ngành công nghiệp cà phê, văn hóa tiêu dùng cà phê đã trải
qua 5 làn sóng văn hóa nổi bật.
Nick Moers, ông chủ của quán cà
phê Devoción tại Brooklyn, New York cho biết: “Làn sóng đầu tiên là món cuppa
joe cỡ trung bình - không có vị rang đặc trưng hoặc hương thơm cụ thể gì đặc biệt,
thú vị hay mát mẻ. Chúng tôi không nghĩ về việc cà phê của chúng tôi đến từ đâu
hoặc chúng tôi mua nó từ ai. Các thương hiệu lớn như Folgers và Maxwell House
đã sản xuất hàng loạt cà phê hòa tan cực kỳ thuận tiện. Theo thời gian, đồ uống
cà phê như espresso và latte ngày càng phổ biến và mọi người bắt đầu muốn biết
về nguồn gốc của cà phê cũng như các kiểu rang khác nhau."
Sau đó, một sự chuyển đổi lớn đã
xảy ra vào những năm 1970 với sự ra đời của Starbucks, một công ty chủ chốt đã
tạo ra làn song thứ hai. Moers cho biết thêm: “Họ biết người Mỹ uống cà phê và đã
cách tận dụng điều đó. Biết cách tiếp thị, Starbucks đã phát triển nhanh chóng,
mở hơn 3.000 địa điểm vào năm 2000. Hàng loạt các công ty nhỏ hơn đã cảm thấy
biết ơn Starbucks vì có thể ăn theo làn sóng này. Paul Schlader, đồng sở hữu của Birch Coffee
có trụ sở tại NYC, nói: “Nếu không có starbucks, cà phê không thể tồn tại như một
ngành công nghiệp giống ngày nay."
Các công ty cà phê độc lập nhỏ
nhưng hùng mạnh khác như Intelligentsia, Stumptown và Counter Culture - những
người mà Moers tin là tiền thân của làn sóng thứ ba - bắt đầu hình thành. Moers
lưu ý: “Họ có những sản phẩm tuyệt vời, tập trung vào các nhà sản xuất và sau
đó mở rộng hơn nữa sang hạt cà phê. Chính loại kiến thức này đã mang lại cho
các baristas như Moers niềm đam mê lớn đối với ngành của họ. Tại Devoción,
Moers có hiểu biết sâu sắc về nguồn cung cấp hạt cà phê của mình trên khắp
Colombia, quốc gia duy nhất mà công ty nhập nguyên liệu để sản xuất. Các yếu tố
quan trọng cần xem xét khi tìm nguồn cung cà phê bao gồm: giống cà phê, kích cỡ
hạt, mùi thơm, hương vị và kết cấu, và một vài yếu tố khác. Bạn bắt đầu thấy sự
tập trung vào cà phê rất cao cấp, như Geisha. Nhiều nông dân và gia đình ở
Panama và Costa Rica đã phải trả số tiền cắt cổ để trồng cà phê đặc sản. Giờ
đây, chúng tôi đang ở một nơi mà chúng tôi thấy những người nông dân này đang
sa sút vì họ đã đầu tư quá nhiều nguồn lực vào những loại cà phê không bền vững
trong dài hạn này.”
Tính bền vững là một đỉnh cao lớn
đưa chúng ta đến làn sóng thứ tư. “Những gì tôi đang thấy bây giờ và những cuộc
trò chuyện về biến đổi khí hậu và cách nó tác động đến người nông dân. Chúng ta
tập trung cao độ và hiểu một cách tổng thể về tác động của biến đổi khí hậu việc
phát triển của nhân loại và điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với tài nguyên
và hoạt động mua cà phê nguyên liệu trong dài hạn. Để tồn tại, chúng ta cần xem
xét các giống cà phê khác nhau với khả năng chống chịu biến đổi khí hậu. Rất
nhiều nghiên cứu hiện đang được tiến hành, nhưng sẽ cần nhiều năm làm việc để
xây dựng và hoàn thành chúng. Là một ngành công nghiệp, điều chúng ta cần tập
trung là khoa học về cà phê và phát triển cây cà phê ”
Làn sóng thứ 5, một kỷ nguyên mới
cho Kinh doanh cà phê, ngụ ý mở rộng quy mô chất lượng cao nhất quán để đạt được
kết quả kinh doanh thành công cao, lấy khách hàng làm trung tâm và phát triển bền
vững. Phản ánh thời đại mà chúng ta đang sống, làn sóng thứ 5 đại diện cho một
bước nhảy vọt trong tầm nhìn và khả năng thực thi cần thiết để luôn tạo ra và
mang đến trải nghiệm hấp dẫn và đầy khát vọng cho các đối tượng khách hàng mục
tiêu của thiên niên kỷ, vốn là những người hiểu biết cao, high-tech của ngày
hôm nay và Thế hệ Z của ngày mai. Với tư duy không ngừng nỗ lực hướng tới sự xuất
sắc, thiết kế tỉ mỉ và tinh chỉnh mọi quy trình, các doanh nghiệp trong làn
sóng thứ 5 thường được điều hành bởi các nhà kinh doanh đầy khát vọng, có nguồn
lực đầu tư tốt, những người hiểu tầm quan trọng của văn hóa con người, của các
hệ thống và quy trình được sắp xếp hợp lý, đào tạo và phát triển, cũng như đầu
tư vào công nghệ liền mạch hướng đến trải nghiệm khách hàng tích cực. Làn sóng
thứ 5 không chú trọng việc một sản phẩm cần phải quá đắt, cũng không cần phải mở
rộng ra hàng trăm cửa hàng. Chất lượng gia tăng không ngừng cho mỗi và mọi
tương tác với khách hàng đòi hỏi kỷ luật không ngừng, sức chịu đựng tuyệt vời,
sự tinh tế đích thực và sự đổi mới không ngừng. Trong làn sóng thứ 5 này
"mở rộng quy mô" chất lượng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng
chính là chìa khóa để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Như vậy, làn sóng thứ nhất mô tả
cách uống cà phê truyền thống của thế kỷ 20 và phản ánh các nền văn hóa và địa
lý lịch sử khác nhau. Làn sóng thứ 2 đánh dấu sự phát triển sớm của các chuỗi
có thương hiệu gắn với phong cách sống, chẳng hạn như Công ty cà phê Starbucks.
Làn sóng thứ 3 chú trọng đến phương pháp sơ chế thủ công hoặc thưởng thức cà phê
thủ công. Làn sóng thứ 4 đề cao tính
'khoa học về cà phê', và Làn sóng thứ 5 là đỉnh cao của tất cả bốn ‘làn sóng’
phát triển ngành cà phê. Mỗi thời đại đều có giá trị riêng và đã góp phần đáng
kể vào chiều sâu và sự phát triển của văn hóa thưởng thức cà phê.