Lịch sử cà phê

5 làn sóng cà phê

5 làn sóng cà phê

Trong suốt lịch sử phát triển thăng trầm không ngừng của ngành công nghiệp cà phê, văn hóa tiêu dùng cà phê đã trải qua 5 làn sóng văn hóa nổi bật.

Nick Moers, ông chủ của quán cà phê Devoción tại Brooklyn, New York cho biết: “Làn sóng đầu tiên là món cuppa joe cỡ trung bình - không có vị rang đặc trưng hoặc hương thơm cụ thể gì đặc biệt, thú vị hay mát mẻ. Chúng tôi không nghĩ về việc cà phê của chúng tôi đến từ đâu hoặc chúng tôi mua nó từ ai. Các thương hiệu lớn như Folgers và Maxwell House đã sản xuất hàng loạt cà phê hòa tan cực kỳ thuận tiện. Theo thời gian, đồ uống cà phê như espresso và latte ngày càng phổ biến và mọi người bắt đầu muốn biết về nguồn gốc của cà phê cũng như các kiểu rang khác nhau."

Sau đó, một sự chuyển đổi lớn đã xảy ra vào những năm 1970 với sự ra đời của Starbucks, một công ty chủ chốt đã tạo ra làn song thứ hai. Moers cho biết thêm: “Họ biết người Mỹ uống cà phê và đã cách tận dụng điều đó. Biết cách tiếp thị, Starbucks đã phát triển nhanh chóng, mở hơn 3.000 địa điểm vào năm 2000. Hàng loạt các công ty nhỏ hơn đã cảm thấy biết ơn Starbucks vì có thể ăn theo làn sóng này.  Paul Schlader, đồng sở hữu của Birch Coffee có trụ sở tại NYC, nói: “Nếu không có starbucks, cà phê không thể tồn tại như một ngành công nghiệp giống ngày nay."

Các công ty cà phê độc lập nhỏ nhưng hùng mạnh khác như Intelligentsia, Stumptown và Counter Culture - những người mà Moers tin là tiền thân của làn sóng thứ ba - bắt đầu hình thành. Moers lưu ý: “Họ có những sản phẩm tuyệt vời, tập trung vào các nhà sản xuất và sau đó mở rộng hơn nữa sang hạt cà phê. Chính loại kiến ​​thức này đã mang lại cho các baristas như Moers niềm đam mê lớn đối với ngành của họ. Tại Devoción, Moers có hiểu biết sâu sắc về nguồn cung cấp hạt cà phê của mình trên khắp Colombia, quốc gia duy nhất mà công ty nhập nguyên liệu để sản xuất. Các yếu tố quan trọng cần xem xét khi tìm nguồn cung cà phê bao gồm: giống cà phê, kích cỡ hạt, mùi thơm, hương vị và kết cấu, và một vài yếu tố khác. Bạn bắt đầu thấy sự tập trung vào cà phê rất cao cấp, như Geisha. Nhiều nông dân và gia đình ở Panama và Costa Rica đã phải trả số tiền cắt cổ để trồng cà phê đặc sản. Giờ đây, chúng tôi đang ở một nơi mà chúng tôi thấy những người nông dân này đang sa sút vì họ đã đầu tư quá nhiều nguồn lực vào những loại cà phê không bền vững trong dài hạn này.”

Tính bền vững là một đỉnh cao lớn đưa chúng ta đến làn sóng thứ tư. “Những gì tôi đang thấy bây giờ và những cuộc trò chuyện về biến đổi khí hậu và cách nó tác động đến người nông dân. Chúng ta tập trung cao độ và hiểu một cách tổng thể về tác động của biến đổi khí hậu việc phát triển của nhân loại và điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với tài nguyên và hoạt động mua cà phê nguyên liệu trong dài hạn. Để tồn tại, chúng ta cần xem xét các giống cà phê khác nhau với khả năng chống chịu biến đổi khí hậu. Rất nhiều nghiên cứu hiện đang được tiến hành, nhưng sẽ cần nhiều năm làm việc để xây dựng và hoàn thành chúng. Là một ngành công nghiệp, điều chúng ta cần tập trung là khoa học về cà phê và phát triển cây cà phê ”

Làn sóng thứ 5, một kỷ nguyên mới cho Kinh doanh cà phê, ngụ ý mở rộng quy mô chất lượng cao nhất quán để đạt được kết quả kinh doanh thành công cao, lấy khách hàng làm trung tâm và phát triển bền vững. Phản ánh thời đại mà chúng ta đang sống, làn sóng thứ 5 đại diện cho một bước nhảy vọt trong tầm nhìn và khả năng thực thi cần thiết để luôn tạo ra và mang đến trải nghiệm hấp dẫn và đầy khát vọng cho các đối tượng khách hàng mục tiêu của thiên niên kỷ, vốn là những người hiểu biết cao, high-tech của ngày hôm nay và Thế hệ Z của ngày mai. Với tư duy không ngừng nỗ lực hướng tới sự xuất sắc, thiết kế tỉ mỉ và tinh chỉnh mọi quy trình, các doanh nghiệp trong làn sóng thứ 5 thường được điều hành bởi các nhà kinh doanh đầy khát vọng, có nguồn lực đầu tư tốt, những người hiểu tầm quan trọng của văn hóa con người, của các hệ thống và quy trình được sắp xếp hợp lý, đào tạo và phát triển, cũng như đầu tư vào công nghệ liền mạch hướng đến trải nghiệm khách hàng tích cực. Làn sóng thứ 5 không chú trọng việc một sản phẩm cần phải quá đắt, cũng không cần phải mở rộng ra hàng trăm cửa hàng. Chất lượng gia tăng không ngừng cho mỗi và mọi tương tác với khách hàng đòi hỏi kỷ luật không ngừng, sức chịu đựng tuyệt vời, sự tinh tế đích thực và sự đổi mới không ngừng. Trong làn sóng thứ 5 này "mở rộng quy mô" chất lượng và nâng cao trải nghiệm của khách hàng chính là chìa khóa để duy trì lợi thế cạnh tranh.

Như vậy, làn sóng thứ nhất mô tả cách uống cà phê truyền thống của thế kỷ 20 và phản ánh các nền văn hóa và địa lý lịch sử khác nhau. Làn sóng thứ 2 đánh dấu sự phát triển sớm của các chuỗi có thương hiệu gắn với phong cách sống, chẳng hạn như Công ty cà phê Starbucks. Làn sóng thứ 3 chú trọng đến phương pháp sơ chế thủ công hoặc thưởng thức cà phê thủ công.  Làn sóng thứ 4 đề cao tính 'khoa học về cà phê', và Làn sóng thứ 5 là đỉnh cao của tất cả bốn ‘làn sóng’ phát triển ngành cà phê. Mỗi thời đại đều có giá trị riêng và đã góp phần đáng kể vào chiều sâu và sự phát triển của văn hóa thưởng thức cà phê.

Có thể bạn quan tâm

5 quán cà phê lâu đời nhất thế giới

Cà phê tạo ra các kết nối: với chính chúng ta; cho nhau; ra thế giới; và thậm chí trong quá khứ. Dưới đây là năm trong số những quán cà phê lâu đời nhất, nổi bật nhất trên thế giới, nơi đồ uống yêu thích của chúng tôi đã được phục vụ và thưởng thức theo cùng một cách, trong một số trường hợp, hàng trăm năm. Mọi người sẽ thảo luận gì về cà phê trong một trăm năm nữa?

Le Procope, quán cà phê lâu đời nhất ở Paris

Như một huyền thoại ở quận 6 của Paris kể từ năm 1686, Le Procope là nơi đầy lịch sử, nơi gặp gỡ các nhà văn và trí thức vĩ đại nhất (Rousseau, Diderot, Verlaine…)

Cà phê đặc sản có gì đặc biệt?

Cà phê đặc sản là sản phẩm của những con người tâm huyết đã biến cà phê và sự đặc biệt của cà phê thành sứ mệnh cuộc đời mình. Chất lượng cà phê được đặt lên hàng đầu trong suốt vòng đời của hạt cà phê, đây không phải là công việc của chỉ một người thực hiện trong một giai đoạn của toàn bộ chu trình.

Vòng đời của hạt cà phê

Cây cà phê bắt đầu cuộc sống của nó dưới dạng hạt và sau 4 đến 8 tuần, nó phát triển thành cây con. Ở giai đoạn này cây con cần được xử lý cẩn thận để đảm bảo đất vẫn ẩm và không thu hút quá nhiều ánh sáng mặt trời. Sau khoảng 9 đến 18 tháng cây cà phê sẽ cao khoảng 12 inch. Phải mất 3 năm nữa trước khi cây kết trái, (được gọi là anh đào), và 6 năm nữa trước khi nó trưởng thành hoàn toàn và ra trái hoàn toàn. Ở giai đoạn này cây đã sẵn sàng cho thu hoạch. Việc thu hoạch được thực hiện thủ công bởi người dân địa phương, thường là hái bằng tay.