Lịch sử cà phê

Cà phê đặc sản có gì đặc biệt?

Cà phê đặc sản là sản phẩm của những con người tâm huyết đã biến cà phê và sự đặc biệt của cà phê thành sứ mệnh cuộc đời mình. Chất lượng cà phê được đặt lên hàng đầu trong suốt vòng đời của hạt cà phê, đây không phải là công việc của chỉ một người thực hiện trong một giai đoạn của toàn bộ chu trình. Sự đặc biệt chỉ có thể xảy ra khi tất cả những người tham gia vào chuỗi giá trị cà phê làm việc hài hòa và duy trì sự tập trung cao độ vào các tiêu chuẩn và sự xuất sắc từ đầu đến cuối. Đây không phải là điều dễ dàng đạt được, tuy nhiên nhờ những con người tận tâm và say mê với cà phê, hiện nay có rất nhiều loại cà phê đặc biệt trên toàn cầu, và cà phê đặc sản có thể đến ngay gần bên bạn.

Hãy gặp gỡ những người mà cuộc đời của họ chính là “Cà phê đặc sản”

Những người nông dân trồng cà phê

 

Cà phê tuyệt vời bắt đầu từ người sản xuất mà gia đình của họ, những người có thể đã trải qua nhiều thế hệ để hoàn thiện phương thức canh tác cà phê cho chất lượng cao nhất có thể. Được trồng ở độ cao và khí hậu chọn lọc và được chăm sóc trong nhiều năm trước khi thu hoạch vụ đầu tiên, nhà sản xuất tạo ra cà phê đặc sản dành cả cuộc đời của mình để tinh chế và hoàn thiện cà phê chất lượng cao nhất. Đối với họ, chất lượng chứ không phải số lượng mới là điều quan trọng nhất. Chỉ những loại cà phê không có khuyết tật và được chọn ở độ chín cao nhất mới được tiếp tục đến tay những người tiếp theo tạo ra sự đặc biệt của chúng. Đối với người nông dân, có thể kết nối với những người mua quan tâm đến chất lượng sẽ đảm bảo một lợi ích kinh tế cao hơn, hỗ trợ các cá nhân, gia đình và cộng đồng trồng cà phê trên khắp thế giới kiên định với sứ mệnh trồng cây cà phê chất lượng cao.


Người mua nhân cà phê

Tiếp theo, cà phê nhân được chuyển cho người mua cà phê nhân, người có thể được chứng nhận là Người thử cà phê chuyên nghiệp bởi SCA hoặc Viện Chất lượng Cà phê (CQI) với tư cách Người được cấp phép Q. Như một người uống cà phê, họ có khẩu vị để phân biệt  và xác định chất lượng cà phê một cách nhạy bén thông qua thử nếm cà phê đã pha một cách chuyên nghiệp. Thông qua việc thử nếm, người thưởng thức cà phê có thể đánh giá điểm số của cà phê và xác định xem đó có phải là chất lượng đặc sản hay không, đưa ra quyết định về loại cà phê mà họ sẽ đưa vào sản phẩm của mình và thường phát triển các ghi chú nếm và mô tả về cà phê trên bao bì thành phẩm. Người mua cà phê nhân có vai trò lớn trong việc truyền đạt thông tin về cà phê cho nhân viên rang xay và quán cà phê.

Người rang cà phê


Tiếp theo đó, cà phê chất lượng cao được chuyển đến nhà rang xay cà phê, người có thể được SCA chứng nhận là đã hoàn thành nhiều giờ học và đào tạo thực hành để rang hạt đặc sản một cách thuần thục. Rang cà phê là một nghệ thuật đòi hỏi trình độ cao về kiến thức và kinh nghiệm để tạo ra các công thức  rang đặc biệt. Trong quá trình rang, cà phê phải được giám sát chặt chẽ và áp dụng các nguyên tắc khoa học về truyền nhiệt, nhiệt động lực học và hóa học để đảm bảo chất lượng và hương vị cà phê đạt tiêu chuẩn cao nhất trong hạt rang cuối cùng.

 

Nhân viên pha chế

Một khi hạt cà phê đặc sản đến được môi trường bán lẻ, chúng đã trải qua 3 cấp độ kiểm tra để đảm bảo mức độ kiểm soát chất lượng cực cao, tuy nhiên quá trình này vẫn chưa hoàn thiện. Nhân viên pha chế, người có thể được SCA chứng nhận là đã hoàn thành nhiều giờ học và đào tạo thực hành, là chuyên gia cà phê cuối cùng để đảm bảo vòng đời của hạt cà phê đặc sản được hoàn thành. Các Baristas cấp độ đặc biệt không chỉ có tay nghề cao trong vận hành thiết bị sản xuất; họ thường có hiểu biết sâu sắc về nguồn gốc của hạt cà phê và cách thức hương vị của nó sẽ được tiết lộ trong quá trình pha cà phê. Nếu cà phê đặc sản không được ủ đúng cách, thì hương vị thực sự của nó có thể bị mất đi; Barista đảm bảo mỗi hạt cà phê khơi tỏa được đầy đủ hương vị của nó.

Người tiêu dùng

Bạn không mong đợi thấy mình trong danh sách này? Trên thực tế, chính người tiêu dùng hoàn thành vòng đời của hạt cà phê đặc sản bằng cách chủ động tìm hiểu và lựa chọn thưởng thức các loại cà phê đặc sản. Khi bạn dành thời gian để tìm một quán cà phê hoặc nhà rang xay cà phê địa phương dành riêng cho chất lượng hoặc dành thêm chút thời gian để tìm hiểu từ nhân viên pha chế của bạn về những người có bàn tay và niềm đam mê đã sản xuất ra ly cà phê  mà bạn đang thưởng thức để bạn có thể hiểu rõ hơn lựa chọn, bạn không chỉ thể hiện cam kết về tiêu chuẩn chất lượng và hương vị cao hơn mà còn là cam kết về mức sống cao hơn cho mỗi người đã đóng góp trong suốt vòng đời của hạt cà phê.

Có thể bạn quan tâm

Vai trò của cà phê trong xã hội

Dù bạn có thích uống cà phê hay không, thì bạn vẫn thấy sự hiện diện của cà phê quanh cuộc sống của bạn, ở gần nhà, ở cơ quan và ở mọi góc phố. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì cà phê là thức uống phổ biến thứ hai sau nước và là sản phẩm được sử dụng rộng rãi thứ hai sau dầu.

5 quán cà phê lâu đời nhất thế giới

Cà phê tạo ra các kết nối: với chính chúng ta; cho nhau; ra thế giới; và thậm chí trong quá khứ. Dưới đây là năm trong số những quán cà phê lâu đời nhất, nổi bật nhất trên thế giới, nơi đồ uống yêu thích của chúng tôi đã được phục vụ và thưởng thức theo cùng một cách, trong một số trường hợp, hàng trăm năm. Mọi người sẽ thảo luận gì về cà phê trong một trăm năm nữa?

Vòng đời của hạt cà phê

Cây cà phê bắt đầu cuộc sống của nó dưới dạng hạt và sau 4 đến 8 tuần, nó phát triển thành cây con. Ở giai đoạn này cây con cần được xử lý cẩn thận để đảm bảo đất vẫn ẩm và không thu hút quá nhiều ánh sáng mặt trời. Sau khoảng 9 đến 18 tháng cây cà phê sẽ cao khoảng 12 inch. Phải mất 3 năm nữa trước khi cây kết trái, (được gọi là anh đào), và 6 năm nữa trước khi nó trưởng thành hoàn toàn và ra trái hoàn toàn. Ở giai đoạn này cây đã sẵn sàng cho thu hoạch. Việc thu hoạch được thực hiện thủ công bởi người dân địa phương, thường là hái bằng tay.

5 làn sóng cà phê

Làn sóng thứ 5, một kỷ nguyên mới cho Kinh doanh cà phê, phản ánh thời đại mà chúng ta đang sống, đại diện cho một bước nhảy vọt trong tầm nhìn và khả năng thực thi cần thiết để luôn tạo ra và mang đến trải nghiệm hấp dẫn và đầy khát vọng cho các đối tượng khách hàng mục tiêu của thiên niên kỷ, vốn là những người hiểu biết cao, high-tech của ngày hôm nay và Thế hệ Z của ngày mai.