Lịch sử cà phê

Vai trò của cà phê trong xã hội

Dù bạn có thích uống cà phê hay không, thì bạn vẫn thấy sự hiện diện của cà phê quanh cuộc sống của bạn, ở gần nhà, ở cơ quan và ở mọi góc phố. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì cà phê là thức uống phổ biến thứ hai sau nước và là sản phẩm được sử dụng rộng rãi thứ hai sau dầu. Quả thực, cà phê là một phần không thể thiếu của mọi lĩnh vực trong xã hội của chúng ta.

Cà phê tại nhà

Bắt đầu ngày mới mà không có một tách cà phê là điều không tưởng đối với rất nhiều người.  Với cuộc sống hiện đại,  một ngày của chúng ta thông thường luôn được bắt đầu bằng một tách cà phê dùng chung giữa các cặp vợ chồng hoặc cả gia đình. Cùng nhau nhâm nhi bữa ăn hoặc trong khi đọc báo buổi sáng, cà phê là lựa chọn đầu tiên của nhiều người để bắt đầu lại thói quen của họ một cách thư thái và sẵn sàng cho một ngày dài sắp tới.

Cà phê cũng là nhân chứng cho nhiều mối quan hệ đã được xây dựng, giữa những người yêu nhau, bạn bè, cặp đôi, đội nhóm, tổ chức. Sự bùng nổ không ngừng của các cửa hàng cà phê trên mọi con phố trên khắp thế giới là bằng chứng cho thấy ngày càng có nhiều người cảm thấy thoải mái khi dành thời gian bên "tách cà phê" của mình để nói chuyện, khóc, cười, để thưởng thức, thư giãn, giải quyết vấn đề.  Rõ ràng,  cà phê là một phương tiện để mọi người cảm thấy thoải mái trong mối quan hệ hay cuộc trò chuyện với người khác.

Cà phê tại nơi làm việc

Bất kể tính chất kinh doanh của họ là gì, phần lớn các cơ sở kinh doanh đều có máy pha cà phê hoặc một góc cà phê đơn giản tại chỗ. Cà phê chắc chắn là một phần của mọi cuộc họp kinh doanh quan trọng, cho dù đó là giữa các lãnh đạo của công ty trước những quyết định quan trọng hay chỉ giữa một vài công nhân trong nghỉ ngơi giữa ca. Một số không gian làm việc và bàn làm việc văn phòng thậm chí còn được trang bị một khu cafetaria riêng biệt để phục vụ một số lượng lớn nhân viên văn phòng không thể làm việc nếu không có một tách cà phê. Đôi khi, những người làm việc còn phụ thuộc vào lượng caffeine của cà phê để giữ cho họ tỉnh táo.

Cà phê và Sức khỏe

Trong nhiều năm, các chuyên gia đã tranh luận về những ảnh hưởng của cà phê đối với cơ thể con người. Dù trong quá khứ, những người ủng hộ rằng cà phê có hại cho sức khỏe con người luôn ở bên chiến thắng, các nghiên cứu và nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng uống cà phê có tác dụng tích cực đối với sức khỏe. Trái ngược với kết quả của các nghiên cứu trước đây, cà phê hiện đã được xác nhận là:

  •        Giảm nguy cơ đau tim và phát triển bệnh tiểu đường, xơ gan, bệnh Parkinson, ung thư ruột kết, sỏi túi mật, chỉ là một vài
  •        Bù đắp những thiệt hại do tệ nạn gây ra như uống nhiều rượu và hút thuốc
  •        Kiểm soát bệnh hen suyễn khi không có thuốc và giảm thiểu khả năng bị trầm cảm
  •       Tăng cường tâm trạng, ngừng đau đầu và ngăn ngừa sâu răng
  •       Tất nhiên, tất cả những tác dụng này (và nhiều tác dụng khác) đều đi kèm với việc uống cà phê đúng liều lượng.

Quả thực, chức năng xã hội của cà phê được thể hiện rõ ràng. Được coi là chất bôi trơn xã hội, cà phê đóng một vai trò quan trọng trong hầu hết các khía cạnh của đời sống xã hội của chúng ta. Nhiều người kinh doanh cà phê, hầu hết mọi người giao tiếp với cà phê, thưởng thức cà phê và làm việc với cà phê. Do đó, thật không sai khi cho rằng chúng ta đang sống chung với cà phê. 

Có thể bạn quan tâm

Vòng đời của hạt cà phê

Cây cà phê bắt đầu cuộc sống của nó dưới dạng hạt và sau 4 đến 8 tuần, nó phát triển thành cây con. Ở giai đoạn này cây con cần được xử lý cẩn thận để đảm bảo đất vẫn ẩm và không thu hút quá nhiều ánh sáng mặt trời. Sau khoảng 9 đến 18 tháng cây cà phê sẽ cao khoảng 12 inch. Phải mất 3 năm nữa trước khi cây kết trái, (được gọi là anh đào), và 6 năm nữa trước khi nó trưởng thành hoàn toàn và ra trái hoàn toàn. Ở giai đoạn này cây đã sẵn sàng cho thu hoạch. Việc thu hoạch được thực hiện thủ công bởi người dân địa phương, thường là hái bằng tay.

5 làn sóng cà phê

Làn sóng thứ 5, một kỷ nguyên mới cho Kinh doanh cà phê, phản ánh thời đại mà chúng ta đang sống, đại diện cho một bước nhảy vọt trong tầm nhìn và khả năng thực thi cần thiết để luôn tạo ra và mang đến trải nghiệm hấp dẫn và đầy khát vọng cho các đối tượng khách hàng mục tiêu của thiên niên kỷ, vốn là những người hiểu biết cao, high-tech của ngày hôm nay và Thế hệ Z của ngày mai.

Cà phê đặc sản có gì đặc biệt?

Cà phê đặc sản là sản phẩm của những con người tâm huyết đã biến cà phê và sự đặc biệt của cà phê thành sứ mệnh cuộc đời mình. Chất lượng cà phê được đặt lên hàng đầu trong suốt vòng đời của hạt cà phê, đây không phải là công việc của chỉ một người thực hiện trong một giai đoạn của toàn bộ chu trình.

5 quán cà phê lâu đời nhất thế giới

Cà phê tạo ra các kết nối: với chính chúng ta; cho nhau; ra thế giới; và thậm chí trong quá khứ. Dưới đây là năm trong số những quán cà phê lâu đời nhất, nổi bật nhất trên thế giới, nơi đồ uống yêu thích của chúng tôi đã được phục vụ và thưởng thức theo cùng một cách, trong một số trường hợp, hàng trăm năm. Mọi người sẽ thảo luận gì về cà phê trong một trăm năm nữa?